Trong khuôn khổ học phần Phương pháp hướng dẫn trẻ khám phá môi trường xung quanh, sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, Trường Đại học Phú Yên đã có một giờ học thực hành sôi nổi với giờ tập giảng "Khám phá vườn Trường". Đây là hoạt động nhằm giúp sinh viên không chỉ nắm vững lý thuyết, mà còn được trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ trong môi trường thực tế.
Giờ học diễn ra trong không gian ngoài trời, dưới những tán cây xanh mát trong khuôn viên trường. Các sinh viên mặc đồng phục thể dục của Trường đã hóa thân thành những “cô giáo mầm non”, "trẻ mầm non" đầy năng lượng, trực tiếp hướng dẫn trẻ tham gia các hoạt động khám phá môi trường xung quanh.
Trong hoạt động, sinh viên đã:
+ Hoạt động 1
* Ổn định tổ chức các em cùng trẻ vừa hát, vừa vỗ tay theo nhịp điệu, tạo bầu không khí vui tươi, thân thiện.
* Sử dụng nhạc cụ (trống lắc): giúp tiết học thêm sinh động, khuyến khích trẻ tập trung và hòa mình vào bài học.
* Khuyến khích sự tự tin: trẻ được trực tiếp tham gia, được cô động viên, hỗ trợ, qua đó phát triển kỹ năng giao tiếp và tinh thần hợp tác.
+ Hoạt động 2: Quan sát thiên nhiên: không gian xanh xung quanh được khai thác để trẻ nhận biết sự vật, hiện tượng trong đời sống, qua đó khơi gợi hứng thú tìm hiểu thế giới.
Hình ảnh những sinh viên rạng rỡ, kiên nhẫn hướng dẫn cùng sự hào hứng, vui vẻ của trẻ chính là minh chứng sinh động cho hiệu quả của phương pháp học tập “học đi đôi với hành”. Đây cũng là dịp để sinh viên rèn luyện kỹ năng tổ chức hoạt động, cách xử lý tình huống sư phạm và đặc biệt là nghệ thuật tương tác với trẻ.
Giờ học không chỉ mang lại kiến thức, kỹ năng cho sinh viên mà còn góp phần tạo dựng hình ảnh giáo viên mầm non tương lai – giàu nhiệt huyết, sáng tạo và đầy yêu thương.